The Getting-to-know-each-other Stage

11 Dec

Gusto kitang makilala, ang sabi mo.

Tara, usap tayo, ang sabi ko.

“Kumusta ka na?”
“Ok lang…”

Ok nga lang kaya?

Nasilayan ko ang ngiti mo sa facebook
Sa tingin ko, wala ka namang pinagdadaanang pagsubok
Nag-umagahan ka na ba?
Siguro masiyahin kang talaga.

Nabasa ko ang update mo sa twitter,
Mukhang hindi ka naman bitter.
Lunch na, kain ka na.
Siguro nakamove on ka sa ex mo.

Nakita ko ang mga lugar na napuntahan mo sa instagram,
Marahil ikaw ay malaya ; walang agam -agam.
Gabi na, nakakain ka na ba?
Siguro, masaya kang kasama.

Paano Kung sabihin ko sayo na ako’y higit pa sa mga sinabi mo.
Na ako’y higit pa sa mga haka-haka mo.
Mga haka-hakang mula sa labas na anyo.
Anyong pinili ko, sinalat ko.
Pagkataong para lang sa mata ng mundo
Pero hindi ang “ako” sa mata ng iilang Tao
Mga taong Handa akong harapin, kausapin, intindihin, prangkahin.

Tara, usap tayo, ang sabi mo.
Gusto kitang makilala, ang nasa isip ko.

Malaman ang iyong mga hilig ,
Mga bagay na nagbibigay kilig,
Mga pangarap na gustong abutin,
Mga lugar na gustong explore-in

Ganyan sana tayo. Usapang matino.

Tara, magkita tayo. 

Mata sa mata. 

Hayaang mag-ugnayan ang ating mga puso.

Tara’t ating abangan saan ito patungo — pagkakaibigan o pag-iibigan.

Tara, halika, usap tayo.
12/11/16

Leave a Reply

